Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Cách sử dụng ghế ăn cho bé hiệu quả

21:05 Đăng bởi Unknown Không có bình luận

Sử dụng đúng thời điểm
Nhất thiết phải có ghế ăn cho bé ngay từ buổi đầu tiên tập ăn dặm. Giống như việc dạy cho bé bất cứ thói quen tốt nào khác, qua từng bữa ăn bé được đặt vào ghế ngồi bé sẽ hiểu và tự hình thành trong đầu mối liên hệ giữa việc ăn và nơi dành cho việc ăn. Nhiều mẹ quen bế bé cho "ăn rong" khi bé chưa biết bò, biết đi, đến khi bé lớn mới thấy bé không chịu ngồi im khi ăn, lúc này các mẹ mới tìm mua ghế ăn thì đã quá muộn. Bé xa lạ với chiếc ghế ăn và sẽ quấy khóc, không chịu ngồi vào ghế. Các mẹ chỉ còn biết nản chí mà bỏ xó chiếc ghế.
Thời gian cho bữa ăn



Vào những buổi đầu tập ăn bé chỉ chịu ngồi một chỗ khoảng 5, 10 phút, lượng ăn cũng ít. Lâu dần độ tập trung của bé sẽ tăng lên, bé sẽ ngồi được lâu hơn và bữa ăn kéo dài hơn. Tuy nhiên các mẹ không nên để bé ngồi quá lâu, cố gắng để bé tập trung vào việc ăn, ăn một lèo 30-40 phút là phải xong tránh vừa ăn vừa chơi.
Cho bé tham gia vào bữa ăn gia đình và tập các kỹ năng tự ăn
Khi bé bắt đầu ăn dặm, các mẹ cũng nên dần dần lập lịch sinh hoạt cho con, không dọn bữa riêng cho bé mà để cho các bữa ăn của con trùng với giờ ăn của cả nhà. Khi bé nhìn mọi người ăn, bé cũng sẽ bắt chước tập trung vào việc ăn và ăn rất nhanh. Bé khoảng 1 tuổi có thể bắt đầu tập dùng thìa, đến 2 tuổi thấy bố mẹ dùng đũa bé cũng sẽ muốn bắt chước. Những ngày đầu tự ăn bé sẽ làm rơi vãi rất nhiều, ghế ăn và nền nhà sẽ rất bừa bộn. Các mẹ nên chọn cho bé ghế ăn bằng nhựa để tiện lau rửa trong những trường hợp này.
Tôn trọng nhu cầu ăn của bé



Việc các bé có giai đoạn biếng ăn trong quá trình tập ăn dặm, kéo dài từ vài tuần đến hơn tháng, là điều hết sức bình thường. Các mẹ nên kiên trì cho bé vào ghế ăn đúng bữa, cho dù con có thể chỉ ăn vài miếng hoặc không chịu ăn gì. Những lúc như vậy cần tôn trọng ý muốn của bé, không ép bé ăn để bé không có cảm giác "tra tấn" khi ngồi ăn. Nhiều mẹ vì sức ép của bản thân hay gia đình thường cho bé đi rong để bé chịu ăn. Có thể việc này sẽ khiến bé chịu ăn lúc đó, nhưng về lâu dài sẽ tạo thói quen không tốt cho bé, làm cho bé không biết tôn trọng việc ăn đúng giờ đúng chỗ. Thêm vào đó ngoài đường bụi bặm mất vệ sinh, lại thêm nhiều người nhiều vật khiến bé mất tập trung dẫn đến không nhai mà nuốt chửng thức ăn. Sau này sẽ rất khó khăn để tập cho bé tự ăn.



Đầu tư và kiên trì vượt qua giai đoạn khó khăn khi bắt đầu tập cho bé ngồi ăn đúng chỗ đúng giờ, các mẹ sẽ được đền đáp xứng đáng sau này bằng thói quen ăn rất ngoan của bé. Chiếc ghế ăn cho bé sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các mẹ và các bé có những bữa ăn thật vui vẻ và thoải mái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét