Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Thận trọng khi sắm đồ sơ sinh cho bé

Khi chọn mua đồ dùng sơ sinh để chuẩn bị đón bé về nhà, các mẹ cần lưu ý một số điểm để tránh nguy hiểm cho bé.
Quần áo


Quần áo sơ sinh trước tiên cần được làm bằng chất liệu cotton đảm bảo thấm hút tốt và thoải mái cho bé. Đặc biệt không mua những loại vải xù, đổ lông, giảm chất lượng sau khi giặt vì sợi vải có thể rơi ra, bé hít phải sẽ rất có hại cho phổi và khí quản. Tránh chọn những loại quần áo có đính nút, hạt hay hoa văn có thể rơi ra khi va chạm.
Với quần áo hay phụ kiện như bao tay, bao chân có dây thun thì dây thun không được thít quá chặt, ảnh hưởng đến lưu thông máu. Mặc dù vậy thì bao tay bao chân cũng không nên quá dễ rơi, tuột vì bé nào có thói quen ngậm, mút sẽ dễ nuốt phải gây tắc khí quản.
Đối với tã giấy các mẹ nên chọn loại có bề mặt mềm mịn, ít hương liệu. Không nên vì muốn khử mùi nước tiểu mà chọn loại nhiều hóa chất, sẽ khiến da của bé bị dị ứng.
Đồ dùng chăm sóc


Đồ sơ sinh cho bé bao gồm giường cũi, khăn tắm, hóa mỹ phẩm như dầu tắm, phấn,...
Giường của bé phải được đóng chắc chắn, không có đinh vít, ốc vít, bề mặt trơn,... Mẹ nên lựa chọn giường cũi có chiều cao phù hợp với bé. Lựa chọn khăn tắm hay tã tương tự như chọn quần áo, nên là loại vải mềm, thấm hút tốt.
Đối với hóa mỹ phẩm các mẹ nên tham khảo tư vấn của bác sĩ nhi khoa và theo dõi thật kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Đồ dùng ăn uống


Đảm bảo bình sữa của bé là loại có thể khử trùng. Với bình nhựa cần đọc kĩ chất liệu, thành phần, khả năng chịu nhiệt. Với bình thủy tinh, cần tránh các loại bình có pha tạp chất, khi khử trùng bằng nước nóng có thể xảy ra tình trạng nổ rất nguy hiểm.
Nên cho bé ăn trong bát sứ, tránh các loại bát nhựa có phẩm màu có thể chảy ra khi đựng thức ăn nóng. Cuối cùng, nếu không thực sự cần thiết thì không nên cho bé ngậm núm vú giả.
Đồ chơi


Tránh các loại đồ chơi nhiều góc cạnh, sắc nhọn dễ gây nguy hiểm. Các loại đồ chơi có nhiều chi tiết tháo rời cũng nên tránh vì bé sẽ dễ nuốt phải.
Không nên cho trẻ sơ sinh chơi thú nhồi bông để tránh việc bé hít phải những sợi vải, hạt bụi li ti. Không nên để bé tiếp xúc với thú nuôi của gia đình.
Ngoài việc chú ý đến đồ sơ sinh của con, các mẹ cũng cần để tâm đến những vật dụng của gia đình, kiểm soát tất cả những thiết bị điện, vật nhỏ li ti, vật sắc nhọn, các khu vực cầu thang, cửa sổ,... cần nằm ở ngoài tầm với của trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét