Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Sử dụng bếp từ hiệu quả và an toàn

Bếp từ đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng do tính an toàn cao, tiết kiệm và đồng thời cũng nhanh chóng hơn nhiều so với bếp ga. Nhưng nhiều người chưa biết cách sử dụng bếp tốt nhất, an toàn và hiệu quả.


1. Kiểm tra điện áp định mức của bếp từ trước khi sử dụng
Nếu chọn mua và sử dụng các loại bếp từ sản xuất ở nước ngoài cần kiểm tra điện áp định mức của bếp, một số loại bếp được thiết kế để hoạt động với điện áp 100V hay 110V nên cần trang bị thêm biến áp để sử dụng ở điện áp 220V của Việt Nam. Ngoài ra cũng cần đảm bảo nguồn điện cho bếp ổn định, không có tình trạng quá áp, sụt áp dẫn đến cháy hỏng thiết bị. 
2. Kiểm tra hệ thống điện của cả nhà trước khi sử dụng bếp
Do công suất của bếp điện từ khá lớn nên cần tính toán tổng công suất các thiết bị điện trong nhà trước khi sử dụng, xem xem các đường dây, công tơ điện có đủ sức tải hay không. Đồng hồ đếm điện của gia đình phải trên 5A, các phích cắm ổ cắm cũng phải trên 5A và đặc biệt không được cắm chồng, sử dụng chung phích cắm, ổ cắm. Các dây điện phải có tiết diện trên 0,75mm2 và phải có dây tiếp đất.
3. Đặt bếp cách xa nước nóng, hơi nước, không để sát tường hay cạnh các vật khác
Cần đảm bảo thoát khí, thoát nhiệt tốt cho bếp từ khi sử dụng. Lưng bếp phải đặt cách xa tường ít nhất 15cm, xa các vật khác ít nhất 5cm. Không đặt bếp gần nước nóng, hơi nước, nhiệt độ nơi sử dụng bếp từ 10 đến 40 độ C.
4. Bếp từ cấp nhiệt bằng cảm ứng điện từ
Do đó bề mặt bếp không sinh nhiệt khi sử dụng. Chỉ có đáy nồi, chảo bị làm nóng lên khi đặt lên bếp. Cũng vì vậy mà các loại nồi thủy tinh, nhôm, nồi đất không sử dụng được trên bếp từ vì không có từ tính.


5. Cách sử dụng bếp
Đặt nồi lên bếp trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc và điều chỉnh nhiệt độ đến mức cần thiết. Nếu sử dụng bếp để rán, rang thức ăn thì không được rời khỏi bếp vì bếp nấu không thức ăn hay rang khô rất dễ bị cháy nổ.
6. Bảo quản, vệ sinh bếp từ
Sau khi sử dụng bếp, ngắt nguồn điện và bắc nồi xuống khỏi bếp. Đợi cho bếp nguội, sau đó dùng vải ướt thấm nước tẩy rửa trung tính để lau chùi bề mặt bếp. Tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất mạnh, dầu hỏa, bàn chải sắt hay trực tiếp dội nước để rửa bếp. Nếu lâu ngày không sử dụng bếp cần lau chùi sau đó đóng gói kín để bảo quản.
7. Không để bếp từ gần các thiết bị từ
Không để các thiết bị như máy ghi âm, ghi hình, TV và các thiết bị tương tự trong phạm vi 3m gần bếp từ vì có thể bị nhiễm từ làm hỏng thiết bị. Những người đeo máy kích nhịp tim phải được sự cho phép của bác sĩ và có biện pháp phòng tránh mới được sử dụng bếp từ.


8. Xử lý khi gặp sự cố với bếp từ
Khi phát sinh sự cố không nên tự ý tháo lắp bếp từ để sửa chữa, mà nên mang đến các nhà máy, cửa hàng, đại lý bảo hành.
9. Đặc biệt: Mẹo sử dụng nồi thủy tinh, nồi đất trên bếp từ
Có thể sử dụng một miếng sắt phẳng, sạch, có cảm ứng từ đặt lót lên bếp để sử dụng nồi thủy tinh, nồi đất với bếp từ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét