Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Bếp từ có phải là lựa chọn tốt?


Cùng với sự bùng phát của giá ga, mối lo ngại "ôm bom" trong nhà sau hàng loạt vụ tai nạn cháy nổ trong hộ gia đình, cùng với nhu cầu thiết kế lại phòng bếp nhiều người tiêu dùng đang rất quan tâm đến bếp từ. Liệu loại bếp hiện đại này có trở nên phổ biến trong các gia đình?

Đánh giá từ phía người dùng


bếp từ trong gia đình

Chị Nguyễn Minh Phương cho biết chiếc bếp từ 4 bàn nấu chị mua ở nước ngoài từ năm 2010 với giá khoảng 45 triệu đồng giúp thời gian làm bếp của chị giảm rất nhiều. Trước đây chị nấu một bữa cho 5 người ăn mất cả tiếng đồng hồ nhưng nay chỉ còn 20 phút. Bếp có tới 9 mức nhiệt nên việc điều chỉnh là rất linh hoạt, mặc dù phải mất vài ngày chị mới quen với việc sử dụng bàn điều khiển cảm ứng.
Chị giải thích thêm: "Bếp từ có thể điều chỉnh nhiệt ở mức rất thấp hoặc rất cao nên thức ăn nấu bằng bếp từ cũng không có gì khác biệt so với bếp ga. Việc xào rán bị cháy có thể là do điều chỉnh nhiệt không tốt và nồi chảo quá mỏng. Tôi xào rán thức ăn chưa bị cháy bao giờ vì sử dụng bộ nồi 5 đáy."
Khi được hỏi về ảnh hưởng đến sức khỏe của bếp từ, chị chia sẻ: "TV, đài, lò vi sóng, cái gì bây giờ chả phát sóng điện từ, vẫn dùng đấy có làm sao đâu? Nếu có ảnh hưởng thì ai cho bán tràn lan như vậy?"
Chị cũng cho biết, so với chi phí dùng bếp ga thì bếp từ rẻ hơn khá nhiều. Gia đình chị dùng hơn một tháng là hết một bình ga 12kg, trong khi đó sau khi dùng bếp từ tiền điện nhà chị mỗi tháng chỉ tăng khoảng 100.000 đồng.

Đầu bếp chuyên nghiệp không "chơi" bếp từ


đầu bếp chuyên nghiệp

Anh Nguyễn Văn Quyến, đầu bếp 7 năm kinh nghiệm ở nhà hàng Ngon cho biết: "Các nhà hàng sau một thời gian rầm rộ thì cũng từ bỏ bếp lẩu từ, do bếp này có công suất lớn lên đến 2000W, nếu nhiều bếp cùng hoạt động thì khó có đường dây nào chịu nổi. Ngoài ra thì tuổi thọ của bếp từ cũng không cao."
Còn với việc nhà hàng không chuyển sang bếp từ trong phòng bếp, anh khẳng định: "Đầu bếp chúng tôi cần ngọn lửa. Tại sao? Chính để tạo mùi cho thức ăn. Bạn thấy cơm rang nhà hàng hấp dẫn hơn cơm rang ở nhà chính là vì nó có mùi khói. Chưa kể, đầu bếp chuyên nghiệp thường sử dụng chảo cỡ lớn trong khi dụng cụ nấu với bếp từ chủ yếu là nồi, mà nồi cũng nhỏ. Nói chung là không chơi được".

Tốn tiền điện hơn dùng bếp ga hay không?


chi phí dùng bếp từ

Ông Phạm Huy Phong, Phó Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM đã đưa ra tính toán so sánh tiêu thụ năng lượng giữa bếp ga và bếp từ, cho rằng chi phí phụ thuộc thói quen nấu nướng của từng gia đình. Trên lý thuyết, chi phí đun sôi 156 lít nước của bếp từ là 13 số điện tức 26.000 đồng, trong khi sử dụng bếp ga tiêu tốn 1kg ga tương đương 39.000 đồng. Mặc dù vậy nếu sử dụng bếp từ phải tính thêm chi phí mua bếp và nồi, đắt hơn gấp nhiều lần so với bếp ga.
Trên thực tế có thể khẳng định bếp từ có hiệu năng tốt hơn bếp ga. Khi sử dụng bếp ga, thường ngọn lửa sẽ trùm ra bên ngoài đáy nồi làm thất thoát nhiệt, và nói chung khó điều chỉnh ngọn lửa chính xác. Trong khi đó bếp từ có thể điều chỉnh nhiệt độ chính xác, gia nhiệt trực tiếp vào phần đáy nồi không gây thất thoát.

Kết luận
Hiện tại, đầu tư ban đầu cho bếp từ không nhỏ nhưng giá bếp từ đã có xu hướng giảm dần. Nếu đã quyết định mua bếp từ, thì điều người dùng cần quan tâm sẽ là nên mua ở đâu, mua bếp từ của hãng nào tốt, chọn mua nồi nhiều đáy, sử dụng bếp từ như thế nào cho đúng cách và bền?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét